PHẦN I : MỞ ĐẦU

I. LÝ DO VIẾT SÁNG KIẾN

  “Có sức khỏe là có tất cả” câu nói thể hiện tầm quan trọng của sức khỏe. Đó là khẩu hiệu luôn được đề cao và thực hiện trong các giai đoạn phát triển của đất nước ta. Trẻ khỏe mạnh và thông minh là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là niềm mơ ước và hy vọng lớn khi hướng vào tương lai. Chính vì thế muốn xây dựng một đất nước phồn vinh gia đình hạnh phúc không thể không nói đến việc xây dựng tính cách con người mới xã hội chủ nghĩa có đầy đủ phẩm chất tư cách đạo đức tốt nhất và đặc biệt có một sức khỏe để phục vụ cho đất nước - xã hội.

Trong thời đại ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, công cuộc xây dựng quê hương đổi mới từng ngày, vì vậy tri thức giảng dạy ở trong nhà trường phải là những kiến thức cơ bản, hiện đại, sát thực tiễn, dùng làm chìa khóa để mở cánh cửa khoa học, là vốn mà thế hệ trẻ có thể vận dụng vào cuộc sống tiếp tục học lên, tự bồi dưỡng và tiếp thu các quá trình đào tạo tiếp theo trong suốt cuôc đời. Trong đó giáo dục thể chất là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức.

Trong quá trình giáo dục thể chất cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ giáo dục thể chất được thực hiện bằng các hình thức khác nhau. Hình thức giáo dục thể chất ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non “Dễ nhớ, dễ quên, học qua chơi, chơi qua học”, vậy để giáo dục trẻ lòng yêu thích thể dục thể thao, sự hứng thú tự giác độc lập, tập luyện thường xuyên thì chúng ta phải làm gì? Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giáo dục thể chất ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển thể lực cho trẻ, đó là các điều kiện về trang phục, địa điểm, thiết bị dụng cụ. Nó góp phần vào sự phát triển hài hòa về thể chất của trẻ, thúc đẩy sự hoạt động của cơ thể, tăng cường sức khỏe của trẻ. Các trang thiết bị sử dụng để giáo dục thể chất cho trẻ trong các trường mầm non phải đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu về các mặt: giáo dục, vệ sinh, an toàn và thẩm mĩ. Cách sử dụng thiết bị dụng cụ phụ thuộc vào sự sáng tạo của tôi. Điều chủ yếu là chúng phải đảm bảo thỏa mãn toàn bộ các yêu cầu đối với thiết bị dụng cụ. Đối với lứa tuổi mầm non trong các giờ tập luyện điều quan trọng phải giáo dục được những cảm xúc tích cực, đảm bảo sự sảng khoái, trạng thái vui tươi, biết vượt qua những trạng thái tâm lý tiêu cực.

Vai trò đầu tiên của các hoạt động phát triển thể chất là nâng cao phát triển thể lực sức khoẻ. Các hoạt động tập luyện, vui chơi, ngoài việc giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động còn giúp trẻ có sức khoẻ tốt cân đối hài hoà. Có thể thấy một số công trình nghiên cứu khoa học đã xác định được rằng, cử động có mối quan hệ với quá trình nhận thức, vì một lý do nào đó mà cử động phát triển chậm thì dù có được chăm sóc vệ sinh tốt, trẻ vẫn bị phát triển chậm về thần kinh, tâm lý. Giáo dục phát triển thể chất là nhiệm vụ trọng tâm làm cơ sở cho trẻ phát triển toàn diện, đủ năng lực đức, tài trở thành những con người mới trong cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh. Qua thực tế áp dụng dạy trẻ, tôi mạnh dạn xin được chia sẻ với các bạn nội dung đề tài: “Một số biện pháp nâng cao phát triển vận động cho trẻ 5-6 tuổi”.

II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

Nghiên cứu thực trạng các biện pháp giúp tăng cường phát triển vận động cho trẻ  5-6 tuổi.

Nghiên cứu và đề xuất “Một số biện pháp nâng cao phát triển vận động cho trẻ  5-6 tuổi”.

III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU

1. Đối tượng nghiên cứu

Nghiên cứu “Một số biện pháp nâng cao phát triển vận động cho trẻ  5-6 tuổi” trường Mầm non Tiên Sơn.

  1. Phạm vi nghiên cứu

Nghiên cứu 34 học sinh lớp 5-6  tuổi A6 trường Mầm non Tiên Sơn, xã Tiên Sơn – Việt Yên – Bắc Giang.

IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU

- Làm rõ được thực trạng phát triển vận động của trẻ 5-6 tuổi trường Mầm non Tiên Sơn nói riêng và trẻ mầm non nói chung.

- Nghiên cứu đề tài này nhằm đề ra “Một số biện pháp nâng cao phát triển vận động cho trẻ  5-6 tuổi”.

          V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

1. Nghiên cứu tài liệu

- Tài liệu bồi dưỡng chuyên đề hè.

- Tạp chí giáo dục mầm non.

- Chuyên đề “ đồ chơi vận động sáng tạo cho trẻ mầm non”.

- Tài liệu kế hoạch phát triển vận động cho trẻ.

- Tài liệu nâng cao chất lượng hoạt động phát triển vận động cho trẻ trong trường Mầm non.

           2. Nghiên cứu thực tiễn

Để thực thi đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau:

- Phương pháp quan sát

- Phương pháp trò chuyện, đàm thoại

- Phương pháp điều tra

- Phương pháp dùng toán học xử lí số liệu

VI. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA SÁNG KIẾN

Phát triển vận động cho trẻ mầm non có vai trò vô cùng quan trọng, bởi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ đang còn non yếu dễ bị phát triển lệch lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể trẻ mà không thể khắc phục được. Vì vậy chúng ta cần phải quan tâm đến việc phát triển vận động cho trẻ để nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Đổi mới được phương pháp, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên theo hướng tích hợp, lồng ghép nội dung nâng cao phát triển vận động cho trẻ  là vô cùng quan trọng và cần thiết, đỏi hỏi mỗi giáo viên phải tự tìm tòi, học hỏi để đưa ra những biện pháp nhắm nâng cao phát triển vận động cho trẻ, đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt giáo viên phải có nhiều cách làm đồ dùng đồ chơi mới lạ, đẹp mắt cho trẻ.

Trẻ sẽ biết thực hiện các vận động một cách tự nhiên, tự nguyện như là một thói quen. Và khi đó trẻ sẽ hứng thú tham gia vào các hoạt động phát triển vận động một cách khéo léo, nhanh nhẹn, đúng luật.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

  1. Cơ sở lý luận

Hoạt động phát triển thể chất là hoạt động nhằm nâng cao thể lực sức khoẻ của trẻ: giúp trẻ phát triển các kĩ năng vận động đồng thời giúp trẻ có một sức khoẻ tốt, cơ thể phát triển cân đối, hài hoà, không những thế còn giúp phát triển ngôn ngữ và phát triển nhận thức.

Trong quá trình tham gia các hoạt động thể chất, trẻ còn được phát triển thêm cả về mặt tình cảm- xã hội cũng như thẩm mĩ. Hoạt động thể chất làm thoả mãn nhu cầu vận động của trẻ tạo cho tinh thần trẻ được sảng khoái, vui vẻ, giúp phát triển mối quan hệ giữa cô và trẻ cũng như phát triển tốt mối quan hệ bạn bè trong phối hợp vận động cùng các bạn. Cơ thể khoẻ mạnh, phát triển cân đối, hài hoà là một biểu hiện của nét đẹp về hình thể, những bài tập vận động có nhịp điệu.

Kết hợp thể chất với các môn học khác giúp trẻ cảm nhận được sâu sắc về nhịp điệu, thể hiện tốt hơn, đẹp hơn các động tác. Các hoạt động phát triển các cử động bàn tay, ngón tay giúp phát triển các vận động tinh tế khéo léo đặc biệt là hoạt động tạo hình giúp trẻ trí tưởng tượng sáng tạo. Lứa tuổi này trẻ “Học mà chơi - chơi mà học”, hình thức tổ chức chưa sáng tạo hấp dẫn, dẫn đến hoạt động chưa đạt hiệu quả cao, trẻ chưa hứng thú tham gia vào các hoạt động. Chính vì thế, tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp để gây hứng thú trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi được tốt hơn.

Đối với trẻ mẫu giáo nói chung và mẫu giáo bé 5-6 tuổi nói riêng thì việc phát triển thể lực cho trẻ thông qua môn giáo dục thể chất là một yếu tố quan trọng và cần thiết. Nó giúp trẻ phát triển toàn diện và cân đối con người, rèn luyện nâng cao sức đề kháng của cơ thể trẻ trước tác động của những điều kiện môi trường xung quanh.

2. Cơ sở thực tiễn

   Hoạt động giáo dục thể chất là một trong những hoạt động mang tính tích cực với mục đích giúp trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn hồn nhiên và có chỉ số phát triển đúng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Hoạt động giáo dục thể chất không chỉ tạo cơ hội cho trẻ vận động một cách thoải mái tích cực để phát triển thể lực mà qua hoạt động này trẻ còn học được tính kỷ luật, biết hợp tác chia sẻ cùng các bạn và quan trọng hơn nữa là giúp trẻ: Học qua chơi, chơi bằng học. Trẻ được phát triển về thể chất qua sự phát triển cử động các nhóm cơ hô hấp, tay, chân, bụng, phát triển các vận động thô vận động tinh phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Khi trẻ vận động các bộ phận trên cơ thể cùng phối hợp vận động và phát triển do đó giáo dục thể chất có ý nghĩa đối với việc phát triển về thể lực và giúp cho hệ thần kinh của trẻ mẫu giáo bộ dần dần phát triển toàn diện là tiền đề cho việc chuẩn bị lên lớp mẫu giáo nh và mẫu giáo lớn sau này.

 

II. THỰC TRẠNG CỦA SÁNG KIẾN

1. Thuận lợi

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tương đối đầy đủ.

- Có diện tích sân trường rộng, không gian thoáng mát.

- Ban giám hiệu quan tâm chu đáo, nhiệt tình luôn giúp đỡ tới cán bộ công nhân viên nhà trường.

- Tại lớp 5-6 uổi A4 tôi đang công tác, tổng số trẻ là 34 trong đó có 18 bé trai và 16 bé gái.

- Được sự quan tâm của ban giám hiệu trường, thường xuyên cho đi tập huấn do Phòng giáo dục tổ chức, tham quan, kiến tập các trường mầm non trong quận, các bạn đồng nghiệp.

- Trường tôi theo điều lệ trường mầm non, 100% CBGV đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.

- Bản thân tôi nhiệt tình, yêu nghề, yêu trẻ có ý thức tự học, tự rèn nâng cao trình độ về mọi mặt.

- Trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tương đối đầy đủ.

- Lớp học được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học (máy tính, loa đài, băng đĩa,...)

-  Không gian phòng học thoáng mát đủ ánh sáng cho trẻ, sân chơi an toàn cho trẻ.

- Số trẻ nam và nữ tương đối cân bằng.

- Trẻ khỏe mạnh tăng cân đều, tỷ lệ ở kênh suy dinh dưỡng và thấp còi không nhiều.

- Phụ huynh học sinh quan tâm đến tình hình sức khỏe và chương trình học của con em mình.

2. Khó khăn

        - Giáo viên chưa có nhiều sáng tạo trong hoạt động giáo dục thể chất.

- Đồ dùng trực quan trong khi hoạt động còn chưa hấp dẫn nên giờ hoạt động còn khô khan.

- Giáo viên chưa có nhiều hình thức tổ chức linh hoạt sáng tạo vào hoạt động khiến trẻ gò bó chưa hứng thú học cho nên giờ hoạt động thể chất chưa đạt hiệu quả cao.

- Vẫn tồn tại một số phụ huynh chưa quan tâm chăm sóc giáo dục trẻ.

Trước khi thực hiện đề tài này, tôi tiến hành khảo sát thực trạng đâu năm và kết quả thu được như sau:

Bảng kết quả khảo sát đầu năm

Nội dung

Kết quả

Đầu năm

Về sức khỏe

Cân nặng

Bình thường

32/34=91,3%

SDD

02/34=8,7%

Chiều cao

Bình thường

30/34=88,2%

Thấp còi

4/34=11,8%

Vận động

Vận động tinh

24/34=69,5%

Vận động thô

26/34=76,4%

Giáo dục

Tỉ lệ chuyên cần

 

90%

Tỉ lệ Bé ngoan

 

89%

          Qua kết quả bảng trên cho thấy, cân nặng đạt chuẩn là 91,3%, tỉ lệ suy dinh dưỡng còn cao (chiếm 8,7%) tỉ lệ thấp còi chiếm 13,1%, sự khéo léo của trẻ còn chưa cao (vận động tinh 69,5%, vận động thô 78,2%).

III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1.  Tăng cường phát triển vận động trong trong giờ học thể chất

Muốn trẻ tích cực với giáo dục thể chất thì việc đầu tiên phải gây hứng thú cho trẻ khi tiết học bắt đầu, trẻ có yêu thích thì trẻ mới có hứng thú tham gia các hoạt động. Vậy làm thế nào để tăng cường phát triển vận động cho trẻ trong giờ học thể chất và trẻ hào hứng tham gia hoạt động. Đó là nỗi niềm băn khoăn của tất cả chúng tôi. Qua nhiều năm công tác giảng dạy tôi thấy giờ học thể chất cần có sự đổi mới, sáng tạo và đạt kết quả cao thu hút được trẻ và trẻ thích học tập, tôi nhận thấy trẻ tham gia sôi nổi hơn với các hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất.

Thể dục sáng thì tôi luôn thay đổi các bài hát cả tiếng anh và tiếng việt theo mùa hay chủ điểm đồng thời các động tác cũng khác để trẻ không bị nhàm chán. Với từng độ tuổi thì đều có các dụng cụ tập thể dục khác nhau như: quả bông,        vòng tập hay gậy tập thể dục.

Với phần khởi động và trọng động tôi sử dụng các bài hát thiếu nhi sôi động như: “Bé khỏe bé ngoan”, hay “Trời nắng trời mưa”… Cho trẻ đi vòng tròn cô đi vào giữa tập với trẻ. Đến bài tập phát triển chung, cô cho trẻ đứng tại chỗ tập thay bằng cô cho trẻ xếp hàng tập, như vậy làm mất thời gian và trẻ mất tập trung.

Tôi cho trẻ chơi, tập nhiều lần và phù hợp với khả năng của trẻ ở vận động cơ bản. Thường thì một tiết học trẻ được vận động hai lần, nhưng với giờ thể chất đổi mới và lấy trẻ làm trọng tâm thì trẻ được vận động hết khả năng của mình và số lần nhiều hơn, trẻ không phải chờ đợi hay tranh nhau tập, vấn đề này giúp tôi bao quát trẻ tốt hơn và trẻ hứng thú và yêu thích môn thể chất hơn. Ví dụ: Khi cho trẻ tập VĐCB “Bò thấp chui qua cổng”, tôi chia lớp thành hai đội, cô cho hai đội bò song song với nhau, cô quan sát trẻ bò để biết được khả năng và cách bò của trẻ, cô chia thành ba cổng và ba đội bò thi nhau và cuối cùng cô xếp các cổng thành hình vòng cung cho cả lớp cùng bò. Nếu bạn nào mệt không có khả năng bò tiếp thì đứng dậy về hàng.

Trong trường mầm non giáo dục thể chất có nhiều dạng vận động của trẻ tạo nên một chế độ vận động nhất định cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Trong giờ học thể dục của mỗi chủ đề khác nhau tôi thường dẫn dắt vào các hội thi để tạo hứng thú cho trẻ.

Sau khi cho trẻ đi khởi động, tôi cho trẻ chơi trò chơi nhẹ nhàng như: “Chuông reo ở đâu”….có tác dụng làm cho trẻ phấn khởi thích thú trước khi chuyển sang phần trọng động.

Bài tập phát triển chung: tôi chọn các động tác phù hợp với vận động cơ bản, phát triển và rèn luyện các nhóm cơ chính: cơ bả vai, cơ chân và các động tác hỗ trợ cho bài tập cơ bản.

Vận động cơ bản: tôi hướng dẫn tỉ mỉ cho trẻ, động tác làm mẫu rõ rang, dứt khoát để trẻ quan sát làm theo cô. Trẻ tập đúng các động tác sẽ giúp hình thành tư thế đúng cơ thể phát triển hài hòa cân đối

Trò chơi vận động: tôi chọn các trò chơi củng cố rèn luyện và hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Nếu vận động cơ bản giúp phát triển cơ tay, vai thì trò chơi vận động là phát triển cơ chân….

Ví dụ: - Vận động cơ bản:Bò thấp chui qua cổng”, trò chơi vận động là “Bật qua suối”, “Hái củ cà rốt”.

          Vận động cơ bản: “Bật liên tiếp qua các ô”,trò chơi: “Đi qua cầu hái hoa”.

Tôi dẫn dắt trẻ với hình thức tham gia hội thi: “Chúng tôi là chiến sỹ”, “Bé khỏe bé ngoan”, “Hội khỏe măng non”,…

+ Phần khởi động: Cho trẻ lên tàu để đến với chương trình

+ Phần trọng động:

             BTPTC: Cô giới thiệu phần thi chung sức

             VĐCB: Thử tài chiến sỹ,…

             Thi đua giữa 2 đội: Cô giới thiệu phần thi về đích.

             Trò chơi VĐ: Chiến sỹ vui khỏe.

Với chủ điểm “Trường mầm non”, cô dạy trẻ với hình thức: Bé khỏe bé ngoan.

Chủ điểm “gia đình”, cô dạy với hình thức: ở nhà chủ nhật….

Nhờ thực hiện tốt việc gây hứng thú cho trẻ, tôi luôn chủ động, sáng tạo, tìm tòi và đổi mới vận dụng vào phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ giúp trẻ khắc sâu kiến thức một cách khoa học có hệ thống, theo trình tự từ dễ đến khó.

Ngoài ra, sau mỗi cuối chủ đề tôi đã tổ chức buổi vận động tổng hợp nhằm ôn lại kiến thức, củng cố các kỹ năng vận động của trẻ như: bò cao - bật ô, ném trúng đích ngang hay đi ngang bước dồn trèo ghế - chạy 10m….Qua những bài tập thì trẻ được vận động hết mình và những vận động này hoàn toàn phù hợp với khả năng, sức khỏe của trẻ, tạo hứng thú cho trẻ, trẻ tham gia một cách liên hoàn, không nhàm chán, giúp trẻ ấn tượng tốt trong các giờ hoạt động thể chất nói chung và các hoạt động khác nói riêng.

Như vậy, cũng một bài tập nhưng cho trẻ được vận động liên tục thì trẻ hứng thú hoạt động và tôi dễ dàng cho việc bao quát trẻ, trẻ không phải chờ đợi đến lượt mình và không còn tình trạng mất tập trung hay lộn xộn, giờ học tích cực và đạt hiệu quả cao.

        * Kết quả: Trẻ rất hứng thú tham gia giờ học, các kỹ năng luyện tập đối với trẻ nhẹ nhàng thoải mái hơn, kiến thức, kỹ năng được nâng cao rõ rệt, kết quả nhận thức trên trẻ đạt chất lượng hơn, 94% trẻ thực hiện thành thạo kỹ năng vận động ở từng lứa tuổi. Đặc biệt là các giờ học thể dục mang tính tổng hợp như: Ném xa – chạy nhanh, bò zích zắc qua 5 hộp cách nhau 60 cm – tung bắt bóng… trẻ thực hiện tốt các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng.

2. Lồng ghép tích hợp hoạt động thể chất vào các hoạt động học

Trẻ không những được vận đông trong giờ thể chất mà trẻ còn được tham gia vận động ở các hoạt động khác như: Làm quen với văn học.làm quen với toán, với khám phá …….thông qua những giờ học này trẻ vừa có những hoạt động học tích cực, vui vẻ lại vừa giúp trẻ rèn luyện và phát triển thể chất một cách hiệu quả.

* Phát triển vận động thông qua việc lồng ghép vào các giờ hoạt động học làm quen với toán:

Giờ học làm quen với toán rất khô khan khó gây hứng thú với trẻ, trẻ dễ chán hơn so với các môn học khác như thể chất, khám phá khoa học,…nên với một số giờ học làm quen với toán, tôi có thể cho trẻ học vận động thông qua phần ôn luyện củng cố bằng các trò chơi thông qua đó giúp trẻ hứng thú với tiết học và hiểu nội dung trọng tâm bài hơn.

* Phát triển vận động thông qua việc lồng ghép vào các giờ học hoạt động âm nhạc:

           - Nói đến hoạt động âm nhạc là một tiết học vô cùng sôi động, song việc kết hợp các vận động trong giờ dạy sẽ thấy hứng thú và phấn khởi hơn, giờ hoạt động của trẻ đạt kết quả cao hơn.

         Bản thân tôi thấy cho trẻ hoạt động và vận động nhiều trong giờ âm nhạc trẻ rất hứng thú, và cảm nhận được giai điệu của bài hát, bài múa. Có thể vỗ tay theo nhịp điệu, vận động minh họa bài hát giúp phát triển vận động tinh cho trẻ thay cầm nhạc cụ,…

Hình ảnh trẻ lớp 5-6 tuổi A4 múa hát

 

Ví dụ: Khi dạy trẻ học chủ đề “Nghề nghiệp” tôi chọn nhạc bài: chú bộ đội

 “Vai chú mang súng, mũ cài ngôi sao đẹp xinh, đi trong hàng ngũ chú hành quân trong thật nhanh, chú bộ đội chúng cháu  yêu chú lắm, súng vác trên vai……” tôi cho trẻ vận động làm những chú bộ đội tay làm động tác vác súng trên vai.

Hoặc có thể từ các bài hát vui nhộn, nhí nhảnh với nhịp 2/4 như bài hát: Đàn gà con, Đàn gà trong sân, tay cầm nhạc cụ cô cho trẻ kết hợp vỗ theo giai điệu của bài hát và làm động tác minh họa những chú gà con nhí nhảnh.

  Với mỗi chủ điểm tôi luôn lựa chon các bài hát có nội dung phù hợp với chủ điểm để đưa vào dạy trẻ. Tôi thường chọn lựa các bài hát vui nhộn gây hứng thú với trẻ. Không những chọ bài hát tiếng Việt mà tôi còn lựa chọn một số bài hát tiếng Anh phù hợp vui nhộn cho trẻ vận động theo giúp gây hứng thú tích cực vận động cho trẻ nhằm phát triển thể chất toàn diện cho trẻ như bài “Chicken dance”. Trong các giờ hoạt động âm nhạc, trẻ hưởng ứng vận động cùng cô khi cô hát cho trẻ nghe, tùy vào nội dung bài hát mà trẻ có những vận động phù hợp, ví dụ với bài hát “Cháu hát về đảo xa”, trẻ vận động làm chú bộ đội hành quân, với bài “Trống cơm”, trẻ sử dụng các dụng cụ âm nhạc biểu diễn cùng cô. Tôi thường xuyên tổ chức tiết tổng hợp vào cuối mỗi chủ đề, thông tiết tổng hợp này, trẻ không những được ôn lại các bài hát, vận động mà còn được thể hiện hết mình khi được giao lưu cùng các bạn.

Tôi luôn hiểu một điều như nhiều nhà giáo dục mầm non đã hiểu là âm nhạc và vận động liên kết với nhau từ lúc trẻ chào đời và kéo dài suốt thời kỳ thơ ấu. Chính những vận động tưởng như rất đơn giản đó lại giúp trẻ phát triển rất nhiều vể thể chất. Hoạt động vỗ tay giúp máu lưu thông tốt, nhún nhảy giúp trẻ phát triển cơ chân, cơ tay, phối hợp tay- chân- hát giúp trẻ phát triển hài hòa, điều hòa nhịp thở tốt cho phổi và phế quản. Chính vì vậy cho trẻ hoạt động một cách tích cực trong các giờ học âm nhạc là một biện pháp rất tốt giúp thể chất của trẻ phát triển tốt hơn.

* Phát triển vận động thông qua việc lồng ghép vào các giờ học hoạt động khám phá:

Cho trẻ làm quen với Môi trường xung quanh là mang lại nguồn biểu tượng vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp dẫn đối với trẻ thơ. Thế giới xung quanh sinh động là vậy, diệu kỳ là vậy, vì thế trẻ luôn có niềm khao khát khám phá, tìm hiểu về chúng. Cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh sẽ cung cấp cho trẻ vốn hiểu biết về những gì có xung quanh trẻ, từ môi trường tự nhiên (cỏ cây, hoa lá, chim muông,...) đến môi trường xã hội (công việc của mỗi người trong xã hội, mối quan hệ của con người với nhau…) và  giúp trẻ hiểu biết về chính bản thân mình.

  Trong thực tế hiện nay việc tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh còn rất tẻ nhạt, dập khuôn, máy móc dẫn đến trẻ chưa có hứng thú học tập. Vậy làm thế nào để giúp trẻ khám phá MTXQ một cách có hiệu quả. Đây quả là một vấn đề vô cùng cần thiết mà trong suốt quá trình dạy trẻ bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để giúp trẻ lĩnh hội một cách tốt nhất về thế giới xung quanh trẻ. Chính vì vậy trẻ được vận động, khám phá giúp trẻ lĩnh hội kiến thức tốt nhất.

- Khám phá đối với trẻ là một tiết học vô cùng hấp dẫn , bởi trẻ được khám phá thế giới xung quanh những điều đó vô cùng mới và làm cho trẻ tò mò và trẻ hứng thú học. Để tổ chức tiết học hay và thành công thì tôi phải biết sáng tạo và tích hợp các môn học để trẻ nắm bắt được nội dung nhanh nhất. Trong đó không thể thiếu thể chất đó là các vận động các trò chơi.

Tôi đan xen giữa học và chơi khi cho trẻ trải nghiệm với gió, cho trẻ vận động “gió thổi cây nghiêng” hay trò chơi “thổi và đập bóng”. Với hoạt động này giúp trẻ phát triển cơ tay, cơ chân. Khi làm động tác thổi giúp phát triển hệ hô hấp, nhảy lên đập bóng sẽ giúp cho trẻ phát triển cơ, căng vùng xương sống, và khi giữ  thăng bằng tiếp đất trẻ đã rèn cho mình khả năng cân bằng rất tốt cho não. Hay giờ khám phá động vật sống trong gia đình, ngoài các trò chơi vận động cô cho trẻ làm các động tác mô phỏng lại đời sống của các con vật như: Thỏ chạy, mèo kêu, ghép tranh các con vật,…

Để lồng ghép hiệu quả thì không phải bài học nào cũng gò ép trẻ mà với mỗi bài tôi cần chọn trò chơi cho phù hợp sao cho phù hợp, vừa sức và hấp dẫn với trẻ, đặc biệt phải có tác dụng hỗ trợ cho bài học.

Kết quả: Sau khi áp dụng các biện pháp trên, tôi thấy giờ học đã thu hút được sự hứng thú của trẻ hơn, đa số trẻ đã tích cực tham gia khám phá về thế giới xung quanh một cách chủ động, sáng tạo, trẻ tri giác các đối tượng một cách trọn vẹn, vốn từ của trẻ phong phú hơn.

* Phát triển vận động thông qua việc lồng ghép vào các giờ học làm quen tác phẩm văn học:

Tác phẩm văn học phản ánh được muôn mặt của thế giới xung quanh, thông qua đó trẻ chính xác hóa được các biểu tượng về thực tế xã hội hay nói các khác làm quen với tác phẩm văn học hình thành nhận thức cho trẻ. Việc lồng ghép các giáo dục thể chất thông qua các trò trơi hay những vận động trong phần ôn luyện củng cố đã giúp cho tiết học vô cùng phong phú và sinh động.

VD: Với chủ đề gia đình “truyện Tích Chu” Tôi cho trẻ vận động “Bật qua suối” đi lâý nước cho bà.

Đối với truyện thì việc kết hợp cho trẻ làm các động tác minh họa hay đóng vai các nhân vật trong truyện, trẻ diễn tả các hành động trong từng tác phẩm giúp trẻ hiểu nội dung câu truyện.

IM1876 copyTK

Hay với bài thơ “Từ hạt đến hoa” Cô cho trẻ vận động bật qua các ô để lên ghép tranh về sự phát triển của cây.

* Phát triển thể chất thông qua hoạt động ngoài trời:

            Là giáo viên mầm non được phân công lớp mẫu giáo (5-6 tuổi) tôi luôn trăn trở và tìm các biện pháp để tổ chức các hoạt động vui chơi hoạt động ngoài trời cho trẻ một cách có hiệu quả nhất. Tôi nghĩ môi trường hoạt động ngoài trời sẽ là một môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và vận dụng tất cả những yếu tố có sẵn trong thiên nhiên, tác động vào chúng qua các trò chơi, quan sát, tìm hiểu sự vật xung quanh trẻ trong các tình huống. Những câu hỏi như: vì sao, làm thế nào…và sự tò mò ham hiểu biết của trẻ, ta giáo dục cho trẻ hình thành hành vi đẹp, thói quen tốt góp phần phát triển nhân cách cho trẻ. Chính vì nhu cầu nhận thức của trẻ muốn khám phá thế giới xung quanh, vì vậy tôi luôn lựa chọn trò chơi vận động mang tính dân gian như: trò chơi mèo đuổi chuột, bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây….đòi hỏi trẻ phải nắm rõ luật chơi, cách chơi, biết chơi theo nhóm. Thông qua các trò chơi trẻ học được tính đoàn kết khi chơi.

          Ngoài các trò chơi dân gian tôi cũng trú trọng đến các trò chơi mang tính sáng tạo như trò chơi chó sói xấu tính, bật qua suối tìm theo yêu cầu của cô….

Với các trò chơi này trẻ được tham gia vận động hết mình và đạt được kết quả tốt.

* Phát triển thể chất thông qua hoạt động góc :

           Với điều kiện nhóm lớp còn chật hẹp nên tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi theo nhóm nhỏ: “Kéo cưa lừa xẻ”, “Chi chi chành chành”, “Xây dựng vườn hoa”, “Cho em ăn”…

Ngoài ra năm học 2019-2020 này theo kế hoạch của phòng giáo dục triển khai chuyên đề “Phát triển vận động”. Vì vậy tôi đã sắp xếp một góc chơi riêng để cho trẻ tự do vận động và tại góc chơi này tôi chuẩn bị rất nhiều các đồ dùng phục vụ cho trẻ chơi như: Thú nhún, vòng, hoa và gậy thể dục… Qua đó trẻ được thoải mái vận động theo ý thích của mình.

*Phát triển thể chất giờ đón và trả trẻ (HĐ chiều) :

- Nên lựa chọn và tổ chức cho trẻ chơi với các trò chơi vận động nhẹ nhàng để đảm bảo cho trẻ được nghỉ ngơi tích cực như trò chơi: “Nu na nu nống”, “Tập tầm vông”, “Bắt bướm”, “Tung bóng”…

- Trẻ rất hứng thú khi được tham ra chơi trò chơi tung bóng cùng cô và các bạn. Giúp trẻ tự tin vui vẻ trong giờ hoạt động hơn rất nhiều.

Kết quả: Với cách sắp xếp các trò chơi phù hợp theo từng chủ đề, thời điểm. Trẻ lớp tôi hứng thú hơn rất nhiều mỗi khi được vận động, trẻ được vận động một cách thoải mái không gò bó. Đồng thời, việc thường xuyên được tham gia vào các trò chơi, nhận thức và thể lực của các trẻ trong lớp tôi được nâng cao rõ rệt. Trẻ nhanh nhẹn, năng động, tự tin và hồn nhiên trong giao tiếp với mọi người. Trẻ trong lớp tôi thêm gắn bó với nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết và ý thức tập thể của trẻ.

Bên cạnh đó tôi thường phối hợp với các lớp khác trong khối của mình tổ chức các trò chơi giao lưu giữa 2 lớp giúp trẻ tăng cường khả năng giao lưu, tinh thần đoàn kết đồng thời phát triển thể chất cho trẻ. 

Tuy nhiên, việc lồng ghép này đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế, cần lựa chọn một cách hợp lý và không gò ép trẻ.

Trong các giờ hoạt động với toán, khám phá, văn học…Tôi đã khéo léo lựa chọn các trò chơi, hình thức tổ chức, đồ dùng phong phú và sinh động giúp cho giờ học thoải mái, trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn, tự tin và đặc biệt trẻ hứng thú tham gia các hoạt động học.

3. Phát triển thể chất cho trẻ thông qua các trò chơi dân gian

Trò chơi dân gian thường được tổ chức trong các dịp vui chơi nhằm phát triển các tố chất thể lực. Hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ: Học mà chơi- chơi mà học nên việc sử dụng trò chơi dân gian nên việc sử dụng trò chơi được tôi luôn quan tâm áp dụng khi tổ chức các hoạt động, chính vì vậy nó đã giúp trẻ tiếp thu được kiến thức một cách nhẹ nhàng thoải mái. Tôi vận dụng các trò chơi dân gian phù hợp với kiến thức và tuân thủ nguyên tắc vừa sức của trẻ như: Mèo đuổi chuột, cướp cờ, chi chi chành chành….

Ví dụ: Với trò chơi: Ai ném xa, tôi có thể thay thế và đưa trò chơi dân gian: “ném còn” vào dạy trẻ .

Hình ảnh các bé đang chơi trò chơi ném còn

Hay đối với các trò chơi củng cố phát triển cơ tay, hông, tôi cho trẻ chơi trò chơi: Đua thuyền.

Với các trò chơi dân gian thường đi sâu vào tiềm thc của trẻ, trẻ thấy như mình đang được học được chơi ở nhà với người thân, trẻ thể hiện hết khả năng, năng lực của bản thân đồng thời tính trách nhiệm cộng đồng của trẻ cũng được phát huy.

Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động: Ai nhanh nhất, tôi lựa chọn và thay thế bằng trò chơi: Rồng rắn lên mây.

Đặc biệt với trò chơi kéo co, với lợi thế là có thể huy động được nhiều trẻ tham gia, vận động mạnh và đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực, tinh thần đoàn kết.... thường xuyên được tôi đưa vào cho trẻ hoạt động. Trẻ rất hứng thú và tham gia rất hăng say. Kết thúc một lượt chơi đã rèn luyện để phát triển cơ tay cơ chân, dùng sức để kéo, và trên hết rèn cho trẻ tinh thần quyết tâm cố gắng nỗ lực hết ḿnh

Từ việc đưa trò chơi dân gian vào thay thế các nội dung trò chơi vận động trong bài học trẻ thấy hứng thú tích cực học tập và nội dung kết quả học cao hơn.

Tăng cường phát triển thể chất cho trẻ thông qua một số các hoạt động trong ngày của trẻ:

Tôi cho trẻ quan sát có chủ đích, phần chơi vận động trẻ mong đợi nhất bởi trẻ được vận động vì thế trẻ rât hào hứng tham gia.

Thay vì chơi với hình màu, phấn,…Tôi cho trẻ chơi các trò chơi dân gian và các trò chơi mơi như: “Mèo đuổi chuột”, “ô tô và chim sẻ”,“rồng rắn lên mây”…

Kết quả: Với cách sắp xếp các trò chơi phù hợp theo từng chủ điểm, thời điểm. Trẻ lớp tôi hứng thú hơn rất nhiều mỗi khi được vận động, trẻ được vận động một cách thoải mái không gò bó. Đồng thời việc thường xuyên được tham gia vào các trò chơi, nhận thức và thể lực của các trẻ trong lớp tôi được nâng cao rõ rệt. Trẻ nhanh nhẹn, năng động, tự tin và hồn nhiên trong giao tiếp với mọi người. Trẻ trong lớp tôi thêm gắn bó với nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết và ý thức tập thể của trẻ.

Bên cạnh đó tôi thường phối hợp với các lớp khác trong khối của mình tổ chức các trò chơi giao lưu giữa 2 lớp giúp trẻ tăng cường khả năng giao lưu, tinh thần đoàn kết đồng thời phát triển thể chất cho trẻ. 

4. Tổ chức các hội thi giao lưu giữa các nhóm lớp giúp phát triern thể chất cho trẻ

Trong hoạt động giáo dục thể chất trẻ tham gia hoạt động tích cực thì người giáo viên phải lôi cuốn thu hút trẻ vào hoạt động một cách thoải mái không gò bó gây hứng thú cho trẻ. Dựa vào mục đích của chương trình giáo dục mầm non: Làm sao để tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm sáng tạo, thể hiện mình và trẻ có nhu cầu bộc lộ mình qua vận động. Ở trường chúng tôi thường xuyên tổ chức câu lạc bộ “Đồ rê mí” cho trẻ rèn luyện sức khỏe thông qua các hoạt động ngoại khóa, ở đây trẻ không những được giao lưu học hỏi về kỹ năng sống,được thể hiện tài năng của mình mà trẻ còn được tham gia các trò chơi vận động như: Trò chơi kéo co, bịt mắt bắt….

  Ngoài câu lạc bộ “Đồ rê mí” chúng tôi thường xuyên tổ chức các hội thi như : Bé khỏe bé ngoan, bé khéo tay và giao lưu vận động giữa các lớp … trẻ được học hỏi giao lưu với nhau, có tinh thần doàn kết đặc biệt thông qua các trò chơi vận động như: kéo co, vượt qua chướng ngại vật.

Kết quả: Với sự giao lưu giữa nhóm, tổ, các lớp với nhau giúp các bé tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, và có sự đoàn kết giữa các nhóm chơi.            

5. Nâng cao chất lượng thể lực cho trẻ thông qua các chế độ nuôi dưỡng và chăm sóc cho trẻ

Nâng cao chất lượng thể lực cho trẻ không chỉ thông qua các bài tập vận động, các trò chơi mà cần phải cho trẻ ăn uống đủ lượng, đủ chất và có một chế độ vệ sinh hợp lý.

Nhà trường đã xây dựng thực đơn theo mùa, với tuần chẵn, tuần lẻ, trẻ được thay đổi món ăn hàng ngày. Hơn nữa các loại thực phẩm nhà trường đặt mua ở các chủ cửa hàng rau sạch luôn đảm bảo chất lượng tươi ngon, hợp vệ sinh, vì vậy năm học vừa rồi không có trường hợp ngộ độc nào xảy ra.Tôi tập cho trẻ thói quen tốt như: ăn uống từ tốn, nhai kĩ để thức ăn dễ hấp thụ, không ngậm mút ngón tay, bỏ ngậm đồ chơi vào mồm hoặc dạy trẻ bước đầu biết rửa tay, lau mặt trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Bản thân các cô nuôi đều có bằng trung cấp kĩ thuật nấu ăn, có cô nhiều năm đạt cô nuôi giỏi cấp huyện, hàng ngày các cô chế biến món ăn rất ngon hợp khẩu vị với trẻ.

Riêng với bản thân tôi là người phụ trách trực tiếp cho trẻ ăn nên khi cho trẻ ăn tôi thường động viên trẻ, đưa ra các hình thức thi đua trong bữa ăn, quan tâm đến chất lượng bữa ăn để xem những món ăn nào trẻ thích và những món ăn nào trẻ ăn chưa được ngon miệng để từ đó tham mưu với ban giám hiệu điều chỉnh thực đơn cho phù hợp vớ khẩu vị của trẻ. Chính vì vậy trẻ ăn rất ngon miệng, hết xuất và qua các đợt cân định kì, 100% các cháu đều tăng cân.

Quan tâm tới chế độ ăn uống là chưa đủ tôi còn luôn chú trọng đến giấc ngủ và chế độ chăm sóc vệ sinh cho trẻ chính vì vậy khi tổ chức giờ ngủ cho trẻ tôi chuẩn bị chu đáo đồ dùng phục vụ cho giờ ngủ. Tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ có một giấc ngủ sâu, ngon giấc. Những trẻ nào khó ngủ tôi cho trẻ đó nằm riêng, vỗ về động viên cho trẻ ngủ đủ giờ, đủ giấc và không ảnh hưởng tới trẻ khác.

Với chế độ vệ sinh trẻ tôi cùng các tôi luôn thực hiện đúng theo lịch vệ sinh và các quy trình vệ sinh đối với trẻ. Trẻ được vệ sinh trước và sau bữa ăn, phòng lớp sạch sẽ thoáng mát, đồ chơi thường xuyên rửa, phơi nắng. Vì vậy mà dịch bệnh không bị bùng phát.

Đồng thời chúng tôi cũng giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ lớp mình. Đó là việc tập cho trẻ nhanh quen với chế độ sinh hoạt ở nhà trẻ, bước đầu hình thành một số thói quen tốt về vệ sinh cá nhân, giữ gìn sức khỏe và an toàn.

Ngoài ra tôi còn tận dụng mọi thời gian trong ngày để tạo điều kiện cho trẻ được rèn luyện ở mọi lúc mọi nơi như: Hoạt động ngoài trời, tham quan dạo chơi…. Tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động, tập các bài tập để củng cố những thói quen vận động mà trẻ đã được học trong giờ học thể dục để phát triển các tố chất thể lực.

Kết quả: Cùng với việc tổ chức các trò chơi vận động kết hợp với chế độ chăm sóc nuôi dưỡng đến cuối năm học trẻ lớp tôi đều có thể lực tốt .Trẻ khỏe mạnh,các bệnh về đường tiêu hóa ít khi xảy ra, trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, tự tin trong mọi hoạt động. Kỹ năng vận động, năng lực phối hợp cảm giác, năng lực định hướng trong vận động tốt. 95% trẻ có thói quen vệ sinh tốt, giữ gìn vệ sinh thân thể gọn gàng, sạch sẽ.

6. Thiết kế đồ dùng dạy học phong phú

Từ thực tế thiết bị đồ dùng dạy học còn thiếu. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho tôi lên lớp sử dụng đồ dùng thiếu thường xuyên.
Trong quá trình sử dụng đồ dùng dạy học, một số tôi còn lúng túng. Trên thực tế, nhiều tranh ảnh, vật thật chưa cung cấp hết nghĩa của từ cần giảng mà phải có sự hỗ trợ bằng lời nói của tôi. Mặt khác tuy rằng 100 % tôi đều nhận thức đúng ý nghĩa, tác dụng to lớn của đồ dùng dạy học trong quá trình hình thành kiến thức cho học sinh, nhiều tôi đã biết vận dụng đúng lúc, đúng chỗ và đúng mức độ các đồ dùng dạy học. Song cũng có nhiều tôi vẫn chưa hiểu rõ cấu tạo của bộ đồ dùng. Đặc biệt những thao tác kỹ thuật trong khi sử dụng đồ dùng dạy học theo những dụng ý sư phạm còn ít được tôi chú ý.

  • Chính vì vậy để tiết học phong phú hơn tôi cần sử dụng các nguyên vật liệu sẵn có đơn giản trẻ dễ hiểu mà lại đạt được hiệu quả cao trong giảng dạy. VD thay vì cổng bằng sắt các cô đã biết tận dụng nguyên vật liệu phế thải như lon bia, lon coca, lốp oto, Xe máy……

 

HỘI THI TRƯNG BÀY ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI TỰ LÀM - Trường mầm non Sơn CaHỘI THI LÀM ĐỒ DÙNG VẬN ĐỘNG NGOÀI TRỜI | Mầm Non Tuổi Thơ 8

ĐỒ DÙNG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC VẬN ĐỘNG NĂM HỌC 2017-2018 - Website ...

           Kết quả : Trẻ hứng thú tham gia trong giờ học từ đó làm cho trẻ có tính kiên trì khéo léo có kỹ năng thực hiện các động tác. Giờ học trở nên sôi nổi trẻ tích cực hứng thú với bài học không còn tình trạng trẻ nhàm chán trong giờ học.

7.  Phối kết hợp với phụ huynh trong việc rèn luyện thể chất cho trẻ

Bên cạnh đó, giáo viên mầm non còn là đội ngũ nòng cốt trong công tác tuyên truyền về kiến thức nuôi dưỡng, giáo dục trẻ cho các bậc cha mẹ, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa bậc học này. Với khối lượng công việc nhiều như thế, lắm áp lực đến như thế, khỏi nói cũng đủ thấy đây là một nghề vất vả.tuy nhiên đổi lại nghề này cũng không ít nguồn vui và niềm hạnh phúc. Ấy là khi được nhìn những đứa trẻ bụ bẫm khỏe mạnh, nhanh nhẹn thông minh, tự tin và lễ phép, qua những ngày tháng có bàn tay chăm sóc của chính mình như những điều muốn nói.

Tôi phải quan tâm tới tính cách trẻ và mong muốn nguyện vọng của phụ huynh bởi gia đình, nhà trường, xã hội là 3 yếu tố không thể thiếu rời nhau. Bởi vì giáo dục nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục của ngoài xã hội và trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn.

Trường mầm non là nơi cha mẹ trẻ tin tưởng và gửi gắm tất cả vào cô giáo, trẻ có chăm ngoan khỏe mạnh cha mẹ mới tin tưởng và yên tâm với công việc. Hàng ngày trẻ tới trường cô chăm sóc cho từ bữa ăn giấc ngủ tới các hoạt động vui chơi. Với quãng 2/3 thời gian ở cùng với cô, việc trẻ được tập luyện phát triển thể chất là vấn đề không thể thiếu trong hoạt động học tập của trẻ và cha mẹ cũng nhận thức thấy rõ tầm quan trọng của việc này.

Tôi có thể hướng dẫn phụ huynh một số bài tập đơn giản hay các trò chơi về nhà cho trẻ.

VD: Trò chơi “thi ai nhanh” hay trò chơi “hỏi sói”.... với những trò chơi đơn giản trẻ vừa có thể phát triển thể chất lại giúp trẻ và bố mẹ có thời gian để vui chơi và thư giãn cùng nhau, tạo sự gắn kết giữa con - bố mẹ. Từ đó phụ huynh cũng cảm thấy yên tâm hơn khi con được quan tâm và chăm sóc chu đáo.

- Tôi luôn tuyên truyền với phụ huynh bằng các hình ảnh, bảng thông tin của lớp, tờ phiếu hoạt động một ngày của trẻ, và đặc biệt là trao đổi với phụ huyng hằng ngày qua giờ đón trả trẻ.

IV. KHẢ NĂNG ÁP DỤNG CỦA SÁNG KIẾN

Từ thực trạng chung về “Một số biện pháp giáo dục ý thức, thói quen bảo vệ môi trường cho trẻ 4-5 tuổi trường mầm non Tiên Sơn ”. Cùng với những kết quả đạt được tôi hy vọng rằng đề tài này có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả các lớp mẫu giáo 4-5 tuổi trong các trường mầm non trong và ngoài tỉnh góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường  và xây dựng môi trường giáo dục ngày càng phát triển hơn.

V. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN          

  Qua thực tế nghiên cứu áp dụng các biện pháp trong việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo giúp trẻ phát triển thể chất đã xóa đi những suy nghĩ hoạt động giáo dục thể chất là khô khan, gò bó, cứng nhắc, thể chất của trẻ là do bản thân của trẻ và gia đình. Thực tế khi tổ chức hoạt động này cho trẻ thường nhẹ nhàng hấp dẫn, cô và trẻ hòa quyện vào nhau và kết quả đạt được thể hiện rõ nét trẻ đi học đầy đủ, tỉ lệ bé ngoan và chuyên cần đạt được kết quả cao và tỉ lệ suy dinh dưỡng,thấp còi rất thấp.

1. Đối với cô giáo

-Tôi luôn nắm vững kiến thức, phương pháp, hình thức tổ chức về lĩnh vực phát triển thể chất nói chung và biết lồng ghép các vận động vào các môn học.

- Giáo viên tự tin khi thực hiện hoạt động giáo dục thể chất cũng như hoạt động học khi dạy trẻ.

- Giáo viên áp dụng được trong từng chủ điểm khác nhau với nội dung phù hợp.

- Giáo viên nâng cao được nghệ thuật khi lên lớp

2. Đối với trẻ

Sau khi thực hiện với các biện pháp trên tôi nhận thấy trẻ thông minh, linh hoạt hứng thú hơn, trẻ tích cực và chủ động tham gia mọi vận động và tham gia hào hứng vào các trò chơi, trẻ có kỹ năng vận động.

Khi mới vào học và tiến hành tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ, tôi thấy các cháu rất lười vận động, không hứng thú tham gia vận động. Nhưng qua một thời gian thực hiện và áp dụng các biện pháp trên, tôi thấy các cháu rất thích vận động và tham gia các vận động một cách tích cực, say mê và sôi nổi hơn, các cháu không còn rụt rè mà trẻ tham gia học tập một cách tích cực, hứng thú hơn, dẫn đến trẻ sẽ thành thục kỹ năng, kỹ xảo, kết quả cuối cùng là trẻ phát triển mạnh về mặt thể hình và sức khỏe. Bên cạnh đó, ngôn ngữ của trẻ cũng trở nên mạch lạc hơn, trẻ mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp, thói quen lao động tự phục vụ ở trẻ tốt hơn. Không những thế ở trẻ còn hình thành những phẩm chất tốt như khả năng phối hợp hoạt động tốt với các bạn, khả năng tự kiềm chế, nhường nhịn bạn, biết chơi cùng bạn và biết giúp đỡ bạn. Qua hoạt động vui chơi còn rèn luyện cho trẻ cả về thể lực giúp trẻ khỏe mạnh và nhanh nhẹn hơn rất nhiều so với đầu năm học. Tỷ lệ suy dinh dưỡng cũng giảm rõ rệt đầu năm 8,7% cuối năm giảm còn 0%. Trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn, linh hoạt đó cũng là động lực để người giáo viên như tôi phấn đấu đưa học sinh của lớp mình phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần chuẩn bị tâm thế tốt bước vào lớp một.

Sau đây là một kết quả đã đạt được:

Mục tiêu đã đạt được

Kết quả đã đạt được

Đầu năm

Cuối năm

Về sức khỏe

Cân nặng

Bình thường

32/34=91,3%

34/34=100%

SDD

02/34=8,7%

 0

Chiều cao

Bình thường

30/34=88,2%

22/34=95,6%

Thấp còi

4/34=11,8%

01/34=4,4 %

Vận động

Vận động tinh

24/34=69,5%

22/34=95,6%

Vận động thô

26/34=76,4%

34/34=100%

Về chuyên cần

Tỉ lệ chuyên cần

 

90%

98%

Tỉ lệ Bé ngoan

 

89%

98%

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

I. KẾT LUẬN

1. Bài học kinh nghiệm

Qua việc thực hiện: các biện pháp gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo bộ tham gia hoạt động giáo dục thể chất trong trường mầm non được tốt hơn, bản thân tôi đã đúc kết được bài học kinh nghiệm.

Với những kết quả đã đạt được như trên đòi hỏi người giáo viên mầm non cần nghiên cứu thực hiện hình thức đổi mới, nội dung phương pháp theo các chủ đề cho phù hợp. Tạo môi trường lớp học phù hợp sáng tạo mang tính giáo dục cao. Giáo viên cần linh hoạt sáng tạo trong mọi hoạt động, tâm huyết với nghề, yêu thương, gần gũi, quan tâm giúp đỡ trẻ. Phối hợp thường xuyên với gia đình trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.

  Giáo viên biết tiếp cận với các thông tin, nghiên cứu tài liệu, và sự tìm tòi sáng tạo ứng dụng đồ dùng, đồ chơi vào từng bài dạy, cung cấp truyền đạt đủ nội dung kiến thức phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ.

2. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm

Như vậy hoạt động giáo dục thể chất trong trường mầm non đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển về: Đức - Trí - Thể - Mỹ cho trẻ. Nó góp phần giúp trẻ trở thành con người toàn diện - Thông qua hoạt động này đã tạo được không khí: “Nhà trường thân thiện, học sinh tích cực” trong trường mầm non.

Là một giáo viên trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ tôi thấy mình cần cố gắng học hỏi rèn luyện phán đấu khắc phục những mặt tồn tại, trau dồi thêm kiến thức để đưa vào áp dụng dạy trẻ đạt kết quả ngày càng cao.

II. KIẾN NGHỊ

Để cho việc giáo dục thể chất ở khối mẫu giáo nói chung và các khối khác trong nhà trường được tốt hơn, tôi có một số đề nghị như sau:

  • Nhà trường đồng bộ về trang thiết bị cơ sở vật chất trong lớp và ngoài trời cho hoạt động giáo dục thể chất.
  • Nhà trường thường xuyên tổ chức lớp tập huấn, chyên đề đội ngũ giáo viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

Tạo điều kiện bổ sung những tài liệu tham khảo, trang thiết bị mầm non và đồ dùng phục vụ trong công tác giáo dục thể chất cho trẻ.

Ban giám hiệu cần có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên về kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ trong qua trình phát triển thể chất và có những biện pháp hữu hiệu để thực hiện được tốt hơn.

Bản thân tôi luôn cố gắng học hỏi các chị em đồng nghiệp,tìm hiểu thông tin, tài liệu qua sách báo để nâng cao nghiệp vụ, trau dồi kiến thức về giáo dục chăm sóc, nuôi dạy trẻ được tốt hơn.

Trên đây là những biện pháp mà thực tế tôi đã thực hiện được một số thành công trong quá trình nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp nâng cao phát triển vận động cho trẻ  5- 6 tuổi”. “ Tôi không sao chép nội dung của người khác”. Đề tài được nghiên cứu, thử nghiệm tại trường mầm non Tiên Sơn huyện Việt Yên”. Trong quá trình nghiên cứu không thể tránh khỏi những thiếu sót nên rất mong sự đóng góp ý kiến của hội đồng khoa học, các bạn bè đồng nghiệp để đề tài của tôi hoàn thiện hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

            Tiên Sơn, ngày 8 tháng 05 năm 2020

 

THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

( ký tên, đóng dấu)

NGƯỜI VIẾT

(ký, ghi rõ họ tên)

 

 

 

Hoàng Thị Huyền

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tài liệu tham khảo

1. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên CBQL và giáo viên mầm non

2. Các hoạt động phát triển vận động của trẻ mầm non mới – tác giả Nguyễn Sinh Thảo; Nguyễn Thị Tuất; Nhà xuất bản GDVN

3. Phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ  - tác giả Đặng Hồng Phương – nhà xuất bản Đại học Sư phạm

4. Phát triển tính tich cực vận động của trẻ - nhà xuất bản Đại học Sư phạm

5. Giáo trình lý luận và phương pháp giáo dục vận động cho trẻ - nhà xuất bản Đại học Sư phạm

       6. Internet, sách báo, chuyên san