A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học tổ 3 tuổi trường MN Tiên Sơn

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học tổ 3 tuổi trường MN Tiên Sơn

 TRƯỜNG MẦM NON TIÊN SƠN              

                     

             GIÁO ÁN SHCM THEO NCBH TỔ 3 TUỔI

NĂM HỌC 2019-2020

 

Bước 1: Chuẩn bị và thiết kế bài học minh hoạ

Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ

                   Chủ điểm: Thực vật

Đề tài: Truyện: Sự tích hoa mào gà

Thời gian: 20 - 25 phút

Đối tượng: Trẻ 3 -4 tuổi

Ngày soạn:  8/6/ 2020

Ngày dạy: 11/6/ 2020

Người soạn và dạy: Dương Thị Hồng

Đơn vị: Trường mầm non Tiên Sơn

I. Mục đích - Yêu cầu

    1. Kiến thức

- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện “Sự tích hoa mào gà”

- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện kể về một cây nhỏ không có hoa nên tủi thân và khóc. Bạn gà mơ thấy vậy đã tặng chiếc mào của mình cho cây nhỏ. Từ đó cây nhỏ đã có hoa và có tên gọi là cây hoa mào gà.

    2. Kĩ năng

- Rèn luyện khả năng nghe, chú ý, ghi nhớ, quan sát có chủ định cho trẻ

- Rèn luyện kỹ năng nói đủ câu, nói rõ lời cho trẻ

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ

- Phát triển tư duy trí nhớ cho trẻ

- Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng đúng theo nội dung truyện

    3. Thái độ

- Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học.

- Giáo dục trẻ ý thức bảo vệ, yêu quý cây cối, hoa lá

- Đoàn kết, giúp đỡ và biết chia sẻ với bạn bè

II. Chuẩn bị

    1. Đồ dùng của cô:

- Giáo án điện tử, máy tính, loa đầy đủ

- Hình ảnh minh hoa truyện “Sự tích hoa mào gà”

- Nhạc bài hát: “Hoa mào gà”, “Màu hoa”

            - Sa bàn mô phỏng truyện “Hoa mào gà”

- Chậu cây không có hoa, 20 - 25 bông hoa mào gà

- Sa bàn quay chơi trò chơi

- Xắc xô, que chỉ

    2. Đồ dùng của trẻ

- Trẻ hứng thú tham gia giờ học

- Mũ hoa hồng, hoa cúc, hoa sen

- Mỗi trẻ 1 rổ có hình tròn, hình tam giác

- Trẻ trang phục gọn gàng, sạch sẽ

- Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tâm thế trẻ thoải mái

 

III. Tiến hành tổ chức

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú

- Chào mừng  các bé  đến với chương trình  “Những điều kỳ diệu” ngày hôm nay.

- Về dự chương trình cô xin trân trọng  giới thiệu  có các cô giáo trong ban giám hiệu nhà trường cùng các cô giáo tổ mẫu giáo 3-4 tuổi đến từ trường mầm non Tiên Sơn.Thành phần không  thể  thiếu Ngày hôm nay đó là sự hiện diện của 3 đội chơi: Đội hoa hồng

                                                      Đội hoa cúc

                                                      Đội hoa sen

   Người đồng hành cùng các con trong suốt chương trình ngày hôm nay là cô Hồng và cô Thủy

- Mở đầu chương trình cô mời các con đến với  “Vòng quay kỳ diệu”. Trên chiếc vòng kỳ diệu này có những hộp quà dành cho các đội chơi. Mỗi đội sẽ  cử ra một bạn lên quay để chọn hộp quà

+ Các đội chơi đã sẵn sàng chơi chưa?

- Cô mời đại diện của các đội lên quay chọn hộp quà

Và mở nào?

+ Hộp quà có gì?

+ Đây là hoa gì?

+ Chúng mình thấy hoa có đẹp không?

+ Muốn có hoa đẹp con phải làm gì?

-Giáo dục trẻ  chăm sóc , bảo vệ hoa  tưới nước, bắt sâu nhổ cỏ. Không được  ngắt lá bẻ cành.

 - Đội hoa sen chọn được món quà gì đây?

-Vì sao chúng mình lại biết đây là hoa mào gà?

 Muốn biết tại sao hoa lại  giống mào con gà và gọi là hoa mào gà bây giờ cô mời các con cùng khám phá điều kỳ diệu với cô nhé!

2. Bước 2: Nội dung

 *Cô kể chuyện “Sự tích hoa mào gà”

- Lần 1: Cô kể chuyện diễn cảm kết hợp cử chỉ, điệu bộ

- Câu chuyện cô kể đến đây là hết rồi

+ Cô vừa giành tặng các con điều kỳ diệu gì nhỉ?

- Cô còn 1 điều kỳ diệu nữa muốn giành tặng các con đấy. Chúng mình có muốn biết điều kỳ diệu đó là gì không?

- Lần 2: Kể chuyện qua sa bàn

- Điều kỳ diệu cô vừa tặng các con các con thấy có thú vị không?

   Cô còn rất nhiều điều thú vị ẩn chứa đằng sau nữa đấy! Cô giành tặng các con mỗi bạn 1 chiếc rổ

+ “Rổ đâu, rổ đâu”?

- Chúng mình nhìn xem trong rổ cô tặng chúng mình gì nào?

- À! Đúng rồi đấy cô tặng mỗi bạn 1 hình tròn và 1 hình tam giác tương ứng với mỗi hình là 1 đáp án cho câu hỏi của cô. Chúng mình sẽ sử dụng 2 hình này để tìm ra điều kỳ diệu trong mỗi câu hỏi của cô. Chúng mình đã sẵn sàng chưa?

* Đàm thoại, trích dẫn:

- Các con vừa được nghe câu chuyện gì?

- Trong câu chuyện có những nhân vật nào ?

- Một buổi sớm gà mơ soi mình trong vũng nước Gà Mơ thấy gì?

- Gà Mơ sung sướng hát như thế nào?

- Đúng rồi cô gà Mơ đã rất vui sướng hát vang bài hát của họ hàng nhà gà.Bây giờ các con có muốn làm những chú gà mơ hát vang bài hát quen thuộc của họ nhà gà không?

- Chúng mình cùng làm những chú gà mơ thật đáng yêu nào!

- Vừa rồi chúng mình làm những chú gà mơ rất là đáng yêu đấy! Gà Mơ hát vang bài hát và tung tăng đi kiếm ăn. Khi đến bên bể nước Gà Mơ nghe thấy tiếng khóc của ai?

- Thì ra đó là tiếng khóc ti tỉ của cây nhỏ màu đỏ tía.

- Chúng mình có biết khóc ti tỉ là khóc như thế nào không?

- Cô giải thích: Khóc ti tỉ là khóc liên tục không ngừng, khóc nhỏ, khóc rất lâu.

+Tại sao cây lại khóc?

+ Cô Gà mơ đã làm gì để cho cây vui?

+ Từ đó mọi người gọi cây là cây hoa gì?

- Để cho cây luôn có bông hoa màu đỏ rực rỡ chúng mình  phải làm gì?

-> Cô giáo dục trẻ: Để cây luôn tươi tốt, cho hoa đẹp chúng mình phải chăm sóc, bảo vệ cây, tưới nước cho cây và nhất là không ngắt lá,bẻ cành hái hoa các con có đồng ý với cô không?

+ Trong câu chuyện con thích nhân vật nào nhất? Vì sao?

*Giáo dục trẻ: Các con phải biết đoàn kết, yêu thương nhau. Học tập bạn Gà Mơ vì Gà Mơ biết chia sẻ những gì mình có cho bạn và trong khi chơi các con phải biết đoàn kết yêu thương nhau không được tranh giành đồ chơi của nhau.

   Vừa rồi chúng mình đã tìm ra rất nhiều điều kỳ diệu. Chương trình còn giành tặng chúng mình 1 điều kỳ diệu nữa đấy. Chúng mình cùng xem đó là điều kỳ diệu gì nào?

- Lần 3: Xem video có nội dung truyện “Sự tích hoa mào gà”

-Trẻ xem video

   Vừa rồi chúng mình được xem điều kỳ diệu về Hoa mào gà. Hôm nay cô muốn chúng mình mang những bông hoa mào gà thật đẹp, thật rực rỡ tặng cho cây nhỏ để cây nhỏ có những bông hoa đẹp hơn, rực rỡ hơn để chào đón mùa xuân.

3. Bước 3: kết thúc

- Cô củng cố lại bài học

- Chương trình “ Những điều kỳ diệu” của chúng ta đến đây là kết thúc rồi xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại các con trong chương trình lần sau.

- Chúng mình hãy cùng quay lại chào tạm biệt các cô nào!

Xin được cảm ơn tất cả các cô, kính chúc các cô nhiều sức khỏe, thành công và hạnh phúc.

Chúc các con chăm ngoan, học giỏi!

 

- Trẻ hưởng ứng chào mừng chương trình

- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu các cô về dự và vỗ tay chào mừng các cô

 

-Trẻ từng đội chào

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Tre lắng nghe cô phổ biến cách chơi

 

 

- Sẵn sàng

- Trẻ đại diện từng đội lên quay chọn hộp quà và mở quà

- Hoa sen, hoa cúc

- Có ạ!

- Phải chăm sóc cây, tưới nước, nhổ cỏ….

- Trẻ lắng nghe

- Hoa mào gà

- Vì nó giống mào của con gà ạ.

- Vâng ạ!

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cô kể chuyện

- Hay quá, hay quá

- Truyện sự tích hoa mào gà ạ

- Có ạ

- Trẻ đọc vè về chỗ ngồi

 

- Có ạ

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Rổ đây rổ đây

- Hình tròn, hình tam giác

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Sẵn sàng

 

- Sự tích hoa mào gà

- Gà mơ, cây màu đỏ tía

- Cái mào

 

- Cục ta cục tác

 

 

 

- Có ạ

- Trẻ giả làm những chú gà hát bài hát của họ nhà gà

 

 

 

- Của cây nhỏ

 

- Khóc lâu, khóc nhỏ

 

 

 

- Vì cây không có hoa

- Tặng cây chiếc mào đỏ trên đầu của mình

- Cây hoa mào gà

- Phải chăm sóc, bảo vệ cây, tưới nước cho cây

- Trẻ lắng nghe

- Đồng ý

 

- Gà mơ ạ. Vì gà mơ tốt bụng

 

- Trẻ lắng nghe cô giáo dục

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

- Trẻ xem video “Sự tích hoa mào gà”

 

- Trẻ cầm hoa đi và hát theo nhác bài hát “ Hoa mào gà” sau đó tặng hoa cho cây

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ khoanh tay chào các cô

 

 

 

 

Bước 2: Thực hành bài học minh hoạ và tiến hành dự giờ

Mốt số hình ảnh giáo viên dạy minh hoạ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bước 3: Chia sẻ suy ngẫm về diễn biến học của trẻ trong bài hộc minh hoạ

Mốt số hình ảnh giáo viên chia sẻ

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Tháng 11 : 254