A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường MN Tiên Sơn tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo NCBH

Trường MN Tiên Sơn tổ chức SHCM theo NCBH

PHÒNG GD & ĐT VIỆT YÊN TRƯỜNG MN TIÊN SƠN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc Lập – Tự do – Hạnh phúc

 

GIÁO ÁN DẠY CHUYÊN ĐỀ HUYỆN

Năm học 2019-2020

Tên hoạt động: Giáo dục âm nhạc.

Đề tài -Nghe hát trọng tâm bài hát “ Gọi Trâu”

Nội dung kết hợp:- Hát bài: “ Đi câu cá”

- Trò chơi: Hát đố

Chủ đề: Thế Giới Động Vật

Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới

Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi

Thời gian: 30-35 phút

Ngày soạn: 22/12/2019

Ngày dạy: 31/12/2019

Người soạn và dạy: Hoàng Thị Huyền

Đơn vị: Trường Mầm non Tiên Sơn.

I/ Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết tên bài hát” Gọi Trâu” tác giả Thảo Linh. Trẻ hiểu nội dung bài hát, biết cảm nhận giai điệu bài hát nhẹ nhàng, tình cảm.

- Trẻ thuộc bài hát “ Đi câu cá ”

- Trẻ biết cách chơi trò chơi âm nhạc: “ hát đố”

- Trẻ được củng cố một số bài hát trong chủ đề.

2. Kỹ năng:

- Phát triển thính giác, khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ.

- Rèn kỹ năng cho trẻ hát đúng nhạc, đúng lời bài hát “ Đi câu cá ”.

- Phát triển khả năng tư duy, trí nhớ, tưởng tượng cho trẻ.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào hoạt động.

- Giáo dục trẻ biết yêu quý và chăm sóc con vật nuôi trong gia đình.

II/ Chuẩn bị:

1.Địa điểm: Sân phát triển vận động.

2. Đồ dùng của cô:

- Trang phục áo bà ba..., áo bờm,...

- Trang phục con Trâu, cây, hoa , bó cỏ non, quạt mo...

- Bạt in cảnh đồng quê.

- Tivi, máy tính, loa, nhạc bài hát trong chủ điểm, xắc xô

3. Đồ dùng của trẻ:

- 1 bộ trang phục quần áo nâu, ghế ngồi đội hình chữ u, sáo

- 24 bó cỏ,24 bông hoa cài ngực, 1 giỏ.

- Tâm thế thoải mái, xốp ngồi.

III/Cách tiến hành:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức

- Cô gọi trẻ lại bên cô “ các con có phát hiện trường mình hôm nay có điều gì lạ không?

- Cô giới thiệu với trẻ: Hôm nay trường chúng mình rất vinh dự được đón các cô đến từ Sở giáo dục đào tạo tỉnh Bắc Giang, các cô đên từ Phòng giáo dục đào tạo Huyện Việt Yên cùng các cô trong huyện về thăm và dự giờ trường mình các con hãy khoanh tay để chào các cô đi nào!

- Hôm nay cô sẽ tặng cho chúng mình rất nhiều điều bất ngờ .

* Để biết điều bất ngờ đầu tiên là gì chúng mình cùng lắng nghe nhé!

- Cô mở nhạc có tiếng sáo

 

+ Đó là tiếng gì?

+ Ai đang thổi sáo vậy?

Cô cùng trẻ hỏi bạn đi đâu ?

- Cô cùng trẻ đi ra đồng, cô mở nhạc trẻ vừa đi vừa hát .

2. Hoạt động 2: Hoạt động chính

a) Nội dung kết hợp : “ Đi câu cá”

- Cô hỏi trẻ tên bài hát , tác giả ?

 

- Cô mời bạn gái hát bài hát “ đi câu cá”

- Cô mời bạn trai thể hát bài hát “ đi câu cá”

- Cô mời cả lớp thể hát bài hát “ đi câu cá”

- Cô cùng trẻ nhận xét khen ngợi trẻ.

b) Trò chơi “hát đố”:

=> Sau đây sẽ là điều bất ngờ thứ 2:

- Chúng mình cùng nhắm mắt lại đếm thật to để điều bất ngờ thứ 2 xuất hiện :

- Bờm xin chào tất cả các bạn!

- Đố các bạn biết bờm có cái gì đây?

- Anh sẽ quạt chiếc quạt mo này....

- Cách chơi: Chúng mình sẽ chia ra làm 2 đội, bạn nào thích về đội anh bờm, bạn nào thích về đội cô huyền sẽ mời các bạn về đội cô Huyền, mỗi đội sẽ cử 1 bạn đại diện lên oẳn tù tì , đội nào thắng sẽ được sẽ được đố trước đội kia phải hát một bài về con vật được đội bạn yêu cầu.

- Luật chơi: Đội nào không hát được thì đội đó thua cuộc, phải bắt trước tiếng kêu con vật mà đội thắng yêu cầu.

-Cho trẻ chơi 2 - 4 lần

* Bất ngờ thứ 3. ( NHTT: Gọi Trâu)

- Cô ngạc nhiên lo lắng.

- Theo các con bây giờ phải làm thế nào ?

- Cô hát lần 1 : Không nhạc

+ Các con đã được nghe bài hát này bao giờ chưa?

+ Cô hỏi trẻ tên bài hát , tác giả.

 

- Cô hát lần 2: Có nhạc kết hợp múa minh họa,( đàm thoại giảng giải nội dung bài hát )

+ Trong bài hát cô vừa hát nói đến con gì?

+ Con trâu sống ở đâu? ( nhà bạn nào nuôi trâu)

+ Con Trâu giúp bác nông dân những việc gì nào ?

+ Con nhìn thấy con trâu kéo cày ở những đâu?

+ Qua câu hát “ Trâu ta kéo qua đêm rằm có chú cuội ngóng trông” gợi cho chúng ta nhớ tới bài đồng dao hay câu truyện cổ tích nào?

 

+ Trong bài hát con trâu có thể kéo cày qua những mùa nào?

+ Con trâu con còn gọi là con gì?

 

+Bạn nhỏ trong bài hát đã biết làm gì để chăm sóc trâu?

-=> Cô khái quát : bài hát “Gọi Trâu” thể hiện tình cảm của bạn nhỏ đối với con trâu, bạn ấy đã biết cắt cỏ cho trâu ăn vì con trâu đã rất vất vả giúp bác nông dân cày ruộng không quản thời tiết mùa đông , mùa hè hay nùa xuân, đồng sau hay ruộng cạn để có thật nhiều gạo, ngô, khoai sắn cho chúng mình ăn hằng ngày đấy .

=> Giáo dục trẻ: ăn cơm phải ăn hết xuất không phụ công của bác nông dân và con trâu và chúng mình cùng nhau quan tâm chăm sóc không trọc giận hay đánh trâu nhé!

- Bài hát “Gọi Trâu” được ca sĩ Nhật Minh và Quốc Bảo thể hiện rất thành công trong trương trình Đồ Rê Mí đấy chúng mình cùng đón xem nhé!

- Lần 3: Trẻ xem và nghe ca sỹ hát.

+ Cô mở tivi cho trẻ xem.

 

+ Cô hỏi trẻ thấy các bạn hát như thế nào?

 

- Lần 4: Nghe thổi sáo :

- Cô hỏi trẻ sau khi được nghe chú việt thổ sáo con cảm nhận được giai điệu của bài hát như thế nào?

- Lần 5: cô cùng trẻ hát cho trâu ăn .

3. Hoạt động 3: Kết thúc

Cô tập trung trẻ củng cố bài học nhận xét tuyên dương khen ngợi trẻ .

 

 

 

- Trẻ ngồi xúm xít quanh cô

- Có rất nhiều các cô ạ.

 

 

- Trẻ hào hứng lắng nghe cô giới thiệu khách.

 

- Trẻ khoanh tay chào các cô.

 

 

 

- Trẻ cùng lắng nghe.

 

- 1 trẻ thổi sáo cưỡi trên trâu đi vào

+ Tiếng sáo ạ.

+ Bạn ...

- Mình đi trăn trâu, các bạn có muốn đi ra đồng cùng mình không? Vừa đi vừa hát

 

 

- Trẻ trả lời bài “ Đi câu cá – tác giả : Lê Anh Trung”

- Trẻ nữ lên hát vận động

- Trẻ nam lên hát vận động

- Trẻ nam bước lên trước 3 bước cả lớp cùng hát và vận động.

- Trẻ lắng nghe cô và đếm 1,2,3.

 

- Chúng em chào anh bờm!

- Cái quạt mo ạ!

 

-Trẻ chú ý lắng nghe cô phổ biến cách chơi và luật chơi.

 

 

 

-Trẻ chú ý lắng nghe phổ biến luật chơi.

 

- Trẻ chơi.

 

-ôi “ cô ơi Trâu của con đi đâu mất rồi”

 

- phải gọi trâu ạ ...

- Trẻ lắng nghe cô hát

- Trẻ trả lời theo khả năng.

 

- Bài hát “Gọi Trâu – tác giả Thảo Linh”

- Trẻ lắng nghe quan sát cô hát

+ Con trâu ạ!

+ Con trâu sống ở trong gia đình ạ!

+ Trâu kéo cày ạ.

 

+ Ở đồng sâu, ruộng cạn.....

 

 

+ “ Chú cuội”...

 

 

- Mùa xuân , hè, đông ạ.

 

- Còn gọi là con nghé ạ!

 

-Cắt cỏ cho trâu ăn ạ......

 

-Trẻ lắng nghe cô khái quát nội dung của bài.

 

 

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe và nghe lời cô.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cô nói và hưởng ứng cùng cô.

 

 

 

-Trẻ xem ca sỹ thể hiện qua tivi.

+ Con thấy các bạn hát hay...

 

-Trẻ lắng nghe và cảm nhận giai điệu.

-Giai điệu bài “Gọi Trâu” nhẹ nhàng , tình cảm... ạ!

- Trẻ hưởng ứng cùng cô.

 

-Trẻ củng cố kiến thức và hưởng ứng sau đó cùng cô dắt trâu về.

 

PHÒNG GD & ĐT VIỆT YÊN TRƯỜNG MN TIÊN SƠN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc Lập – Tự do – Hạnh phúc

 

GIÁO ÁN DẠY CHUYÊN ĐỀ HUYỆN

Năm học 2019-2020

Tên hoạt động: Giáo dục âm nhạc.

Đề tài -Nghe hát trọng tâm bài hát “ Gọi Trâu”

Nội dung kết hợp:- Hát bài: “ Đi câu cá”

- Trò chơi: Hát đố

Chủ đề: Thế Giới Động Vật

Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới

Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi

Thời gian: 30-35 phút

Ngày soạn: 22/12/2019

Ngày dạy: 31/12/2019

Người soạn và dạy: Hoàng Thị Huyền

Đơn vị: Trường Mầm non Tiên Sơn.

I/ Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết tên bài hát” Gọi Trâu” tác giả Thảo Linh. Trẻ hiểu nội dung bài hát, biết cảm nhận giai điệu bài hát nhẹ nhàng, tình cảm.

- Trẻ thuộc bài hát “ Đi câu cá ”

- Trẻ biết cách chơi trò chơi âm nhạc: “ hát đố”

- Trẻ được củng cố một số bài hát trong chủ đề.

2. Kỹ năng:

- Phát triển thính giác, khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ.

- Rèn kỹ năng cho trẻ hát đúng nhạc, đúng lời bài hát “ Đi câu cá ”.

- Phát triển khả năng tư duy, trí nhớ, tưởng tượng cho trẻ.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào hoạt động.

- Giáo dục trẻ biết yêu quý và chăm sóc con vật nuôi trong gia đình.

II/ Chuẩn bị:

1.Địa điểm: Sân phát triển vận động.

2. Đồ dùng của cô:

- Trang phục áo bà ba..., áo bờm,...

- Trang phục con Trâu, cây, hoa , bó cỏ non, quạt mo...

- Bạt in cảnh đồng quê.

- Tivi, máy tính, loa, nhạc bài hát trong chủ điểm, xắc xô

3. Đồ dùng của trẻ:

- 1 bộ trang phục quần áo nâu, ghế ngồi đội hình chữ u, sáo

- 24 bó cỏ,24 bông hoa cài ngực, 1 giỏ.

- Tâm thế thoải mái, xốp ngồi.

III/Cách tiến hành:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức

- Cô gọi trẻ lại bên cô “ các con có phát hiện trường mình hôm nay có điều gì lạ không?

- Cô giới thiệu với trẻ: Hôm nay trường chúng mình rất vinh dự được đón các cô đến từ Sở giáo dục đào tạo tỉnh Bắc Giang, các cô đên từ Phòng giáo dục đào tạo Huyện Việt Yên cùng các cô trong huyện về thăm và dự giờ trường mình các con hãy khoanh tay để chào các cô đi nào!

- Hôm nay cô sẽ tặng cho chúng mình rất nhiều điều bất ngờ .

* Để biết điều bất ngờ đầu tiên là gì chúng mình cùng lắng nghe nhé!

- Cô mở nhạc có tiếng sáo

 

+ Đó là tiếng gì?

+ Ai đang thổi sáo vậy?

Cô cùng trẻ hỏi bạn đi đâu ?

- Cô cùng trẻ đi ra đồng, cô mở nhạc trẻ vừa đi vừa hát .

2. Hoạt động 2: Hoạt động chính

a) Nội dung kết hợp : “ Đi câu cá”

- Cô hỏi trẻ tên bài hát , tác giả ?

 

- Cô mời bạn gái hát bài hát “ đi câu cá”

- Cô mời bạn trai thể hát bài hát “ đi câu cá”

- Cô mời cả lớp thể hát bài hát “ đi câu cá”

- Cô cùng trẻ nhận xét khen ngợi trẻ.

b) Trò chơi “hát đố”:

=> Sau đây sẽ là điều bất ngờ thứ 2:

- Chúng mình cùng nhắm mắt lại đếm thật to để điều bất ngờ thứ 2 xuất hiện :

- Bờm xin chào tất cả các bạn!

- Đố các bạn biết bờm có cái gì đây?

- Anh sẽ quạt chiếc quạt mo này....

- Cách chơi: Chúng mình sẽ chia ra làm 2 đội, bạn nào thích về đội anh bờm, bạn nào thích về đội cô huyền sẽ mời các bạn về đội cô Huyền, mỗi đội sẽ cử 1 bạn đại diện lên oẳn tù tì , đội nào thắng sẽ được sẽ được đố trước đội kia phải hát một bài về con vật được đội bạn yêu cầu.

- Luật chơi: Đội nào không hát được thì đội đó thua cuộc, phải bắt trước tiếng kêu con vật mà đội thắng yêu cầu.

-Cho trẻ chơi 2 - 4 lần

* Bất ngờ thứ 3. ( NHTT: Gọi Trâu)

- Cô ngạc nhiên lo lắng.

- Theo các con bây giờ phải làm thế nào ?

- Cô hát lần 1 : Không nhạc

+ Các con đã được nghe bài hát này bao giờ chưa?

+ Cô hỏi trẻ tên bài hát , tác giả.

 

- Cô hát lần 2: Có nhạc kết hợp múa minh họa,( đàm thoại giảng giải nội dung bài hát )

+ Trong bài hát cô vừa hát nói đến con gì?

+ Con trâu sống ở đâu? ( nhà bạn nào nuôi trâu)

+ Con Trâu giúp bác nông dân những việc gì nào ?

+ Con nhìn thấy con trâu kéo cày ở những đâu?

+ Qua câu hát “ Trâu ta kéo qua đêm rằm có chú cuội ngóng trông” gợi cho chúng ta nhớ tới bài đồng dao hay câu truyện cổ tích nào?

 

+ Trong bài hát con trâu có thể kéo cày qua những mùa nào?

+ Con trâu con còn gọi là con gì?

 

+Bạn nhỏ trong bài hát đã biết làm gì để chăm sóc trâu?

-=> Cô khái quát : bài hát “Gọi Trâu” thể hiện tình cảm của bạn nhỏ đối với con trâu, bạn ấy đã biết cắt cỏ cho trâu ăn vì con trâu đã rất vất vả giúp bác nông dân cày ruộng không quản thời tiết mùa đông , mùa hè hay nùa xuân, đồng sau hay ruộng cạn để có thật nhiều gạo, ngô, khoai sắn cho chúng mình ăn hằng ngày đấy .

=> Giáo dục trẻ: ăn cơm phải ăn hết xuất không phụ công của bác nông dân và con trâu và chúng mình cùng nhau quan tâm chăm sóc không trọc giận hay đánh trâu nhé!

- Bài hát “Gọi Trâu” được ca sĩ Nhật Minh và Quốc Bảo thể hiện rất thành công trong trương trình Đồ Rê Mí đấy chúng mình cùng đón xem nhé!

- Lần 3: Trẻ xem và nghe ca sỹ hát.

+ Cô mở tivi cho trẻ xem.

 

+ Cô hỏi trẻ thấy các bạn hát như thế nào?

 

- Lần 4: Nghe thổi sáo :

- Cô hỏi trẻ sau khi được nghe chú việt thổ sáo con cảm nhận được giai điệu của bài hát như thế nào?

- Lần 5: cô cùng trẻ hát cho trâu ăn .

3. Hoạt động 3: Kết thúc

Cô tập trung trẻ củng cố bài học nhận xét tuyên dương khen ngợi trẻ .

 

 

 

- Trẻ ngồi xúm xít quanh cô

- Có rất nhiều các cô ạ.

 

 

- Trẻ hào hứng lắng nghe cô giới thiệu khách.

 

- Trẻ khoanh tay chào các cô.

 

 

 

- Trẻ cùng lắng nghe.

 

- 1 trẻ thổi sáo cưỡi trên trâu đi vào

+ Tiếng sáo ạ.

+ Bạn ...

- Mình đi trăn trâu, các bạn có muốn đi ra đồng cùng mình không? Vừa đi vừa hát

 

 

- Trẻ trả lời bài “ Đi câu cá – tác giả : Lê Anh Trung”

- Trẻ nữ lên hát vận động

- Trẻ nam lên hát vận động

- Trẻ nam bước lên trước 3 bước cả lớp cùng hát và vận động.

- Trẻ lắng nghe cô và đếm 1,2,3.

 

- Chúng em chào anh bờm!

- Cái quạt mo ạ!

 

-Trẻ chú ý lắng nghe cô phổ biến cách chơi và luật chơi.

 

 

 

-Trẻ chú ý lắng nghe phổ biến luật chơi.

 

- Trẻ chơi.

 

-ôi “ cô ơi Trâu của con đi đâu mất rồi”

 

- phải gọi trâu ạ ...

- Trẻ lắng nghe cô hát

- Trẻ trả lời theo khả năng.

 

- Bài hát “Gọi Trâu – tác giả Thảo Linh”

- Trẻ lắng nghe quan sát cô hát

+ Con trâu ạ!

+ Con trâu sống ở trong gia đình ạ!

+ Trâu kéo cày ạ.

 

+ Ở đồng sâu, ruộng cạn.....

 

 

+ “ Chú cuội”...

 

 

- Mùa xuân , hè, đông ạ.

 

- Còn gọi là con nghé ạ!

 

-Cắt cỏ cho trâu ăn ạ......

 

-Trẻ lắng nghe cô khái quát nội dung của bài.

 

 

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe và nghe lời cô.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cô nói và hưởng ứng cùng cô.

 

 

 

-Trẻ xem ca sỹ thể hiện qua tivi.

+ Con thấy các bạn hát hay...

 

-Trẻ lắng nghe và cảm nhận giai điệu.

-Giai điệu bài “Gọi Trâu” nhẹ nhàng , tình cảm... ạ!

- Trẻ hưởng ứng cùng cô.

 

-Trẻ củng cố kiến thức và hưởng ứng sau đó cùng cô dắt trâu về.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Tháng 11 : 258